19/10/2023 15:29:40
“Doanh nghiệp hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời”: kênh gỡ vướng cho doanh nghiệp

Đề xuất giảm lãi vay, chính sách hỗ trợ các sản phẩm OCOP, vì sao nhiều dự án đầu tư chưa thực hiện được giao đất... là những nội dung được doanh nghiệp, HTX Hà Tĩnh gửi đến chuyên mục “Doanh nghiệp hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời”.

Chuyên mục “Doanh nghiệp hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh quản lý, vận hành.

Chuyên mục “Doanh nghiệp hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời” là hệ thống phần mềm hỗ trợ hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân đầu tư. Chuyên mục được xây dựng và đưa vào hoạt động trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh từ tháng 9/2015. Năm 2018, chuyên mục được bàn giao cho Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh quản lý, vận hành.

Đến nay, chuyên mục đã tiếp nhận hàng trăm câu hỏi của các doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, hội doanh nghiệp. Tổ quản trị chuyên mục đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trả lời đầy đủ, đăng tải kịp thời, công khai, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Nội dung câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực và tập trung chủ yếu vào thuế, thủ tục hành chính, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, môi trường, tín dụng ngân hàng, các chính sách hỗ trợ sản xuất... Theo đánh giá, chuyên mục đã trở thành cầu nối giữa doanh nhân, doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước, là kênh giải đáp những thắc mắc về thủ tục hành chính và phổ biến chính sách pháp luật Nhà nước trên các lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm.

Chuyên viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh rà soát các câu hỏi của doanh nghiệp trên chuyên mục.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh cho biết: “Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đang gặp phải những vướng mắc, cần có sự giải đáp từ phía các cơ quan Nhà nước. Bởi vậy, chuyên mục đã tạo mối liên kết, hỗ trợ thường xuyên và kịp thời từ cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp. Qua đó góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường thông thoáng, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tác động tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Để chuyên mục hoạt động hiệu quả hơn, ngày 5/9/2023, UBND tỉnh đã ban hành quy chế quản lý, vận hành chuyên mục “Doanh nghiệp hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời”.

Theo đó, các doanh nghiệp, HTX, tổ chức kinh doanh truy cập vào chuyên mục tại Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Tĩnh, địa chỉ: https://hatinh.gov.vn hoặc vào Trang thông tin điện tử Hỗ trợ doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh, địa chỉ http://xuctiendautu.hatinh.gov.vn/hatinh/cms-investment/qa để đặt câu hỏi, nêu phản ánh, kiến nghị đến các sở, ban, ngành, địa phương.

Chuyên mục “Doanh nghiệp hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời” nhằm giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp phát triển.

Nội dung phản ánh, cần giải đáp chủ yếu xoay quanh các vấn đề về vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Theo đó, nội dung phản ánh thuộc lĩnh vực do sở, ban, ngành, địa phương nào quản lý thì cơ quan đó sẽ trả lời. Trường hợp phản ánh, kiến nghị liên quan tới nhiều sở, ban, ngành, địa phương thì sở, ban, ngành, địa phương tiếp nhận cần xác định các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý.

Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận câu hỏi. Nếu trường hợp tổ chức, cá nhân phải bổ sung, làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị theo yêu cầu của cơ quan tiếp nhận thì thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị tính từ ngày nhận được đầy đủ nội dung bổ sung. Nếu hết thời hạn 10 ngày mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 7 ngày, các sở, ban, ngành, địa phương cập nhật tình hình xử lý vào chuyên mục để thông tin cho tổ chức, cá nhân.

Ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc HTX Mật ong Cường Nga (Hương Sơn) cho hay: "Gửi câu hỏi về các chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP, chúng tôi đã được Sở Công thương giải đáp đầy đủ thông tin, giúp cơ sở nắm được các chính sách, hoạt động hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại cho sản phẩm. Ngoài ra, khi truy cập vào chuyên mục, chúng tôi cũng biết thêm nhiều thông tin hữu ích qua các câu hỏi của các đơn vị khác",

Doanh nghiệp truy cập vào chuyên mục tại Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Tĩnh hoặc vào Trang thông tin điện tử Hỗ trợ doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh để đạt câu hỏi.

Theo ông Nguyễn Viết Cương - Trưởng phòng Xúc tiến và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh, sau khi có quyết định ban hành quy chế quản lý, vận hành, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thành lập Tổ quản lý, vận hành chuyên mục. Hiện nay, trung tâm đang đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương cử cán bộ, công chức làm đầu mối để phối hợp tiếp nhận, phân loại, trả lời phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân. Mỗi cơ quan sẽ được cấp một tài khoản tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị. Ngoài các câu hỏi, phản ánh, kiến nghị gửi trực tiếp lên chuyên mục, các câu hỏi được gửi bằng văn bản, điện thoại, email cũng được cập nhật vào chuyên mục và chuyển các cơ quan trả lời.

Đồng thời với việc vận hành, tiếp nhận và trả lời các phản ánh, kiến nghị, chúng tôi cũng thực hiện tuyên truyền đến các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh; cải tiến quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị, rút ngắn thời gian xử lý... để chuyên mục phát huy hiệu quả.


Theo Báo Hà Tĩnh