13/03/2024 16:51:08
IPA Hà Tĩnh triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024

Chiều 12/3/2024, Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh (IPA Hà Tĩnh) tổ chức triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024 và làm việc với các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Nguyễn Huỳnh - Giám đốc IPA Hà Tĩnh phát biểu chủ trì Hội nghị

Tham dự làm việc có Đại diện Lãnh đạo và phòng chuyên môn của Sở Công thương; UBND các huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ và thị xã Hồng Lĩnh cùng đại diện của một số doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN, CCN trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Văn Công – Phó Giám đốc IPA Hà Tĩnh đã thông tin sơ bộ về kết quả triển khai hoạt động Xúc tiến đầu tư năm 2023, Kế hoạch triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024 tới các đại biểu. Trong những năm qua, IPA Hà Tĩnh luôn tập trung cao độ đề quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó làm nổi bật được vai trò chủ trì, làm đầu mối vận động, xúc tiến nhằm thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào tỉnh Hà Tĩnh. Một số kết quả nổi bật trong hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2023 có thể kể đến như: Tổ chức thành công Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn đến 2050 và Xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh, để lại ấn tượng sâu sắc và tạo sức hút đầu tư lớn đối với nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

 

Ông Nguyễn Văn Công - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin sơ bộ về kết quả triển khai hoạt động Xúc tiến đầu tư năm 2023, Kế hoạch triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024 tới các đại biểu

Đồng thời, tại buổi làm việc, IPA Hà Tĩnh đề xuất một số nội dung phối hợp giữa Trung tâm với các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động Xúc tiến đầu tư năm 2024 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thu hút Nhà đầu tư thứ cấp, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ tuyên truyền cơ hội đầu tư và kết nối các nhà đầu tư hạ tầng KCN, CCN của tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, IPA Hà Tĩnh sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại thành phố Hà Nội nhằm kêu gọi đầu tư vào các KCN, CCN trên địa bàn Hà Tĩnh. Trung tâm sẽ mời các Hiệp hội doanh nghiệp về các ngành, lĩnh vực sản xuất công nghiệp như Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam... tham dự Hội nghị nhằm kết nối, giới thiệu các NĐT đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hà Tĩnh.

Ông Trần Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư IDI, chủ đầu tư hạ tầng CCN Cổng Khánh 1, thị xã Hồng Lĩnh hoàn toàn nhất trí với các nội dung hoạt động Xúc tiến đầu tư năm 2024, đặc biệt là việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực đầu tư hạ tầng Khu, cụm công nghiệp tại thành phố Hà Nội bởi khu vực phía Bắc. Công ty cũng đề xuất tỉnh nên tổ chức các sự kiện gặp gỡ các NĐT đến từ thị trường lâu nay có nhiều dự án đã triển khai như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc để tăng hiệu quả thu hút đầu tư. Công ty cổ phần Đầu tư IDI cũng cam kết đồng hành và phối hợp với IPA Hà Tĩnh để cùng triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2024 và mong muốn Trung tâm giúp đỡ trong việc thu hút các dự án thứ cấp về CCN Cổng Khánh 1.

Ông Trần Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư IDI mong muốn

được hỗ trợ trong thu hút các dự án thứ cấp về CCN Cổng Khánh 1

Ông Phan Anh Tuấn – Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Lợi Châu đánh giá cao sự hỗ trợ của IPA Hà Tĩnh với các doanh nghiệp hạ tầng KCN, CCN và mong muốn được tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực đầu tư hạ tầng Khu, cụm công nghiệp tại thành phố Hà Nội sắp tới. Công ty cũng mong muốn được cung cấp các thông tin cần thiết để có thể tiếp xúc, tìm kiếm được các Nhà đầu tư phù hợp để đầu tư vào CCN Kỳ Hưng tại thị xã Kỳ Anh do Công ty làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, Công ty cũng đề xuất Trung tâm nên mời các Quỹ đầu tư nước ngoài úy tín, các doanh nghiệp lớn về BĐS Công nghiệp và các Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư chuyên nghiệp cùng tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội để đạt hiệu quả mong muốn.

Ông Phan Anh Tuấn – Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Lợi Châu

Chia sẻ tại buổi làm việc, Ông Tôn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cũng nêu ra các thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc của 4 CCN trên địa bàn thị xã. Trong đó, 02 CCN do Nhà nước làm chủ đầu tư hạ tầng là CCN Nam Hồng và CCN Trung Lương có tỷ lệ lấp đầy khá cao, tuy nhiên lại chưa hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật dẫn đến khó khăn trong thu hút các dự án thứ cấp tiếp theo. CCN Cổng Khánh 2 đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, đầu tư dự án và hiện NĐT đang tiến hành các thủ tục để đầu tư mở rộng giai đoạn 2. Còn CCN Cổng Khánh 1, dù có quỹ đất lớn, được nhiều NĐT quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư nhưng do hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện nên hiệu quả thu hút đầu tư chưa cao.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Ông Tôn Quang Ngọc cho biết: Thị xã Hồng Lĩnh đã xác định mục tiêu, định hướng rõ ràng là tập trung thu hút các NĐT hạ tầng KCN, CCN uy tín, có năng lực thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao về lĩnh vực công nghiệp nhẹ, nhất là các dự án sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, giá trị gia tăng cao, ít ảnh hưởng môi trường. Trong thời gian tới, Thị xã mong muốn được các sở, ban, ngành liên quan và IPA Hà Tĩnh quan tâm, hỗ trợ trong việc đề xuất bổ sung quy hoạch CCN Cổng Khánh 3 và KCN Nam Hồng Lĩnh do hiện nay đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư hạ tầng. Thị xã Hồng Lĩnh cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ các NĐT để thực hiện các thủ tục đầu tư và triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Ông Tôn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ

về định hướng thu hút đầu tư của thị xã

Về phía UBND huyện Thạch Hà, Ông Nguyễn Phùng Lưu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng cho biết: dự án Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (giai đoạn 1) do công ty VSIP đầu tư hiện đã hoàn thành GPMB và đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều NĐT thứ cấp. Đây dự án trọng điểm, được hy vọng sẽ mang lại động lực lớn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của huyện Thạch Hà trong thời gian tới. Tuy nhiên, các CCN khác trên địa bàn cũng đang gặp phải nhưng khó khăn vướng mắc nhất định như: CCN Phù Việt lại có hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện trong khi kinh phí bố trí còn khó khăn, ngoài ra do hậu quả thu hút đầu tư chưa chọn lọc dẫn tới vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, gây ảnh hưởng lớn tới các khu vực trường học và khu dân cư xung quanh...

Ông Nguyễn Phùng Lưu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND huyện Thạch Hà vui mừng vì tiến độ triển khai nhanh chóng của dự án KCN Bắc Thạch Hà

Cuộc làm việc còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên môn UBND các huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ. Trong đó nêu rõ: vấn đề quan tâm nhất của các doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, CCN là “thời gian thực hiện thủ tục đầu tư và thực hiện công tác GPMB, giao đất nhanh chóng để sớm triển khai các dự án”, còn đối với các dự án thứ cấp công nghệ cao thì yêu cầu “các KCN, CCN phải được được đầu tư hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các NĐT lớn, đặc biệt là các NĐT nước ngoài.

Ông Phạm Hoàng Anh – Phó Chủ tịch UBDN huyện Cẩm Xuyên thông tin về các CCN trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên

Cùng tham gia buổi làm việc, Bà Phan Thị Ái – Phó trưởng phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công thương nhất trí cao với Kế hoạch và dự kiến triển khai các hoạt động XTĐT năm 2024 mà Trung tâm đề xuất. Theo bà Phan Thị Ái, hiện nay Sở Công thương đang xây dựng các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng KCN, CCN. Đối với các KCN, CCN đang gặp vướng mắc, Sở cũng đang tích cực tham mưu các phương án tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN, CCN. Đồng thời, Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ thủ tục cần thiết theo hướng dẫn để mạnh dạn đề xuất được hưởng hỗ trợ đối với các chủ đầu tư hạ tầng CCN theo quy định tại Nghị Quyết 96 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã, Sở Công thương cũng đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát CCN chưa được đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để báo cáo, đề xuất kinh phí hỗ trợ từ nguồn chính sách theo Nghị Quyết 96 của HĐND tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Nguyễn Huỳnh – Giám đốc IPA Hà Tĩnh khẳng định, Hà Tĩnh định hướng phát triển trở thành tỉnh có nền công nghiệp phát triển, do đó tập trung đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp là vấn đề tiên quyết. Trong thời gian qua, Trung tâm nhận được rất nhiều đề xuất dự án đầu tư về lĩnh vực công nghiệp tuy nhiên đều không thể triển khai do các nguyên nhân thiếu mặt bằng sạch hoặc chưa đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật CCN. Do vậy, với tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp”, IPA Hà Tĩnh mong muốn sẽ nhận được quan tâm, tích cực phối hợp của UBND các huyện và các chủ đầu tư hạ tầng các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh để cùng triển khai thành công các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh, tiếp tục quảng bá, giới thiệu Quy hoạch tỉnh, tiềm năng, cơ hội đầu tư đến động đồng nhà đầu tư trong nước và quốc tế.


Tin Ngọc An, Ảnh Đức Hoàng