01/06/2022 16:07:06
Đâu là chỉ số cải thiện đáng kể nhất của PCI Hà Tĩnh năm 2021?

Hà Tĩnh xếp thứ 27/63 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Riêng chỉ số thành phần Tính năng động và tiên phong của chính quyền là chỉ số có sự cải thiện đáng kể nhất khi đạt 7,37 điểm (tăng 1,75 điểm so với năm 2020).

Bảng so sánh chỉ số PCI Hà Tĩnh trong vòng 5 năm (2017 - 2021).

Ông Trần Nguyễn Huỳnh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh thông tin: Trong 7/10 chỉ số thành phần tăng điểm của PCI Hà Tĩnh năm 2021 thì đây là chỉ số có mức tăng ấn tượng nhất, từ xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố năm 2020 lên xếp thứ 10/63. Điều này cho thấy những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong điều hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) đã được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II đang tiến hành các hạng mục khẩn trương, đảm bảo tiến độ.

Những năm qua, Hà Tĩnh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án có số vốn đầu tư ấn tượng. Có được kết quả trên là do lãnh đạo tỉnh đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho DN; năng động, sáng tạo trong việc đưa ra những sáng kiến nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân; tăng cường hỗ trợ và áp dụng những chính sách của Trung ương đến các DN. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ của tỉnh liên quan đến công tác xúc tiến thu hút đầu tư và sản xuất, kinh doanh của DN…

Biểu đồ: Chỉ số Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh từ 2016 - 2021.

Minh chứng là chỉ số Tính năng động và tiên phong của chính quyền dù chưa thực sự tăng trưởng ổn định nhưng có sự cải thiện đáng kể. Theo đó, năm 2018 chỉ số này đạt 4,59 điểm và đến năm 2021 đã vươn lên 7,37 điểm.

Riêng năm 2021, chỉ số Tính năng động và tiên phong của chính quyền tiếp tục được cải thiện trong bảng xếp hạng PCI. Kết quả khảo sát của 9 chỉ tiêu trong chỉ số này cho thấy, tỷ lệ đánh giá của DN đối với sự năng động, tiên phong của chính quyền theo hướng khá tích cực.

76% DN đánh giá các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời sau các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh (Ảnh tư liệu)

Đáng chú ý, có tới 87% DN đánh giá lãnh đạo tỉnh rất linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân; 76% DN đánh giá các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời sau các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh; 74% DN cho rằng UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh; 67% DN ghi nhận thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu vực tư nhân là tích cực; 57% DN đánh giá chủ trương chính sách của tỉnh đối với việc tạo thuậi lợi cho DN hoạt động là ổn định và nhất quán.

Đặc biệt, 71% DN tin tưởng rằng lãnh đạo địa phương đã hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của mình.

Trao đổi về chỉ số này, ông Trần Phát Đạt – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hương Khê cho biết: Phải khẳng định rằng, những năm gần đây, cộng đồng DN Hà Tĩnh nói chung và Hương Khê nói riêng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền đến sự phát triển của DN. Nhất là những thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng hơn, đổi mới hơn, yếu tố đồng hành với DN khá rõ.

Hoạt động đăng ký kinh doanh tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh được thực hiện đảm bảo thời gian quy định.

Tuy vậy, vẫn còn tới 32% DN đánh giá chính quyền cấp huyện, thị xã không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh, thành phố; 31% các sở, ngành không thực hiện đúng chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh và 19% DN cho rằng khi có điểm chưa rõ trong chính sách, văn bản Trung ương thì phản ứng của tỉnh là “trì hoãn thực hiện, xin ý kiến chỉ đạo” và “không làm gì”.

Ông Phan Xuân Hồng – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thị xã Kỳ Anh cho hay: Chúng tôi đánh giá rất cao những chủ trương, chính sách của tỉnh xây dựng để hỗ trợ DN. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có trường hợp “trên nóng, dưới lạnh”, chính quyền cấp tỉnh rất quyết liệt nhưng khi triển khai ở cấp địa phương, sở, ban, ngành lại còn vướng mắc. Do vậy, chúng tôi mong muốn có sự cải thiện đồng bộ hơn ở tất cả các đơn vị để việc đồng hành, hỗ trợ của chính quyền với DN ngày càng thực chất.

Được biết, Sở KH&ĐT, Sở Nội vụ đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ các chỉ số thành phần thuộc các chỉ số PCI, PAPI; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những tồn tại để nâng cao chất lượng các chỉ số trong thời gian tới theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp, các đơn vị liên quan cần quan tâm đến các giải pháp như: nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các công việc liên quan đến DN.

Chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, duy trì các kênh đối thoại với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư; kịp thời cụ thể hóa các cơ chế, chính sách của Nhà nước cho DN bảo đảm phù hợp…

 


Báo Hà Tĩnh