17/07/2025
Những điểm mới trong thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp

 

Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP  về đăng ký doanh nghiệp thay thế Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh đăng ký trực tuyến, liên thông dữ liệu và nâng cao trách nhiệm cơ quan đăng ký, tạo bước đột phá cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh gia nhập thị trường thuận lợi hơn.

(1) Bổ sung đối tượng áp dụng:

Theo Điều 2 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định đối tượng áp dụng bao gồm:

- Tổ chức, cá nhân trong nước; tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Doanh nghiệp.

- Hộ kinh doanh.

- Cơ quan đăng ký kinh doanh.

- Cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký kinh doanh.

- Cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019

- Cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024

- Cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế 2019

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến việc đăng ký doanh nghiệp, đăng ký và hoạt động của hộ kinh doanh.

(2) Quy định mới về hộ kinh doanh

Căn cứ theo Điều 82 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định quyền thành lập hộ kinh doanh như sau:

- Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh.

So với quy định trước đây tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP không quy định cụ thể về văn bản ủy quyền trong trường hợp này thì theo quy định mới tại khoản 1 Điều 82 Nghị định 168/2025/NĐ-CP yêu cầu:

- Trường hợp hộ kinh doanh do các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập thì các thành viên ủy quyền bằng văn bản cho một thành viên làm người đại diện hộ kinh doanh trong quá trình hoạt động kinh doanh.

- Văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm người đại diện hộ kinh doanh phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Có thể nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã bất kỳ trong phạm vi tỉnh.

Cùng với quy định mới về thẩm quyền cấp đăng ký hộ kinh doanh thuộc về Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã, quy định mới tại khoản 2 Điều 88 Nghị định 168/2025/NĐ-CP tạo điều kiện cho người dân đăng ký hộ kinh doanh khi quy định:

Người thành lập hộ kinh doanh, hộ kinh doanh có thể nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và nhận kết quả tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã bất kỳ trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở. Tuy nhiên, cần lưu ý việc giải quyết hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở thực hiện.

Quy định mới cũng nghiêm cấm Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã và các cơ quan khác gây phiền hà đối với tổ chức, cá nhân trong khi tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Thành phần hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh chỉ gồm hai loại giấy tờ

Theo quy định mới tại khoản 2 Điều 99 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh chỉ yêu cầu 2 loại giấy tờ:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

- Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh. Văn bản ủy quyền phải công chứng hoặc chứng thực.

Theo đó, Nghị định 168/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 01/2021/NĐ-CP đã bãi bỏ các Giấy tờ pháp lý cá nhân và biên bản họp thành viên như trong quy định trước tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP

(3) Bổ sung quy định về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp

Căn cứ tại Điều 17 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định các tiêu chí xác định chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp như sau:

- Chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp có tư cách pháp nhân (sau đây gọi là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp) là cá nhân đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

+ Cá nhân sở hữu trực tiếp hoặc sở hữu gián tiếp từ 25% vốn điều lệ hoặc 25% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của doanh nghiệp;

+ Cá nhân có quyền chi phối việc thông qua ít nhất một trong các vấn đề sau: Bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên; người đại diện theo pháp luật, giám đốc hoặc tổng giám đốc của doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung điều lệ của doanh nghiệp; thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý công ty; tổ chức lại, giải thể công ty.

- Cá nhân sở hữu gián tiếp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 168/2025/NĐ-CP là cá nhân sở hữu từ 25% vốn điều lệ hoặc 25% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của doanh nghiệp thông qua tổ chức khác.

(4) Quy định mới về cơ quan đăng ký doanh nghiệp

Theo Điều 20 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:

Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở xã, phường, đặc khu (sau đây gọi chung là cấp xã), bao gồm:

- Ở cấp tỉnh:

+ Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có địa chỉ tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi địa phương quản lý trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

Cơ quan đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Cơ quan đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh;

+ Ban quản lý khu công nghệ cao cấp đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có địa chỉ đặt trong khu công nghệ cao;

- Ở cấp xã:

+ Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã).

(5) Bỏ quy định về việc đăng ký kinh doanh đối với tổ chức tín dụng

Theo Điều 27 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 thì Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung và thu hồi Giấy phép theo quy định. Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Đồng thời, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 không quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đăng ký kinh doanh; văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng phải đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật sau khi được cấp Giấy phép theo quy định trước đó tại Điều 24 Luật Các tổ chức tín dụng 2010.

Ngoài ra, trước đó nội dung về đăng ký kinh doanh đối với tổ chức tín dụng được quy định cụ thể tại Điều 29 Nghị định 01/2021/NĐ-CP

Do đó, Nghị định 168/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 01/2021/NĐ-CP không quy định việc đăng ký kinh doanh của tổ chức tín dụng, phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

(6) Thay đổi quy định đóng dấu trong một số giấy tờ

Theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp, biên bản họp, nghị quyết hoặc quyết định trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

(7) Bổ sung quy định về tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

Căn cứ tại Điều 36 Nghị định 168/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 01/2021/NĐ-CP đã bổ sung quy định về tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, bao gồm 06 tình trạng:

- Tạm ngừng kinh doanh;

- Không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;

- Bị thu hồi do cưỡng chế về quản lý thuế;

- Đang làm thủ tục chấm dứt hoạt động;

- Đã chấm dứt hoạt động;

- Đang hoạt động.

(8) Từ 01/7/2025, có thể đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh trực tuyến

Theo Điều 37 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định như sau:

- Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu thông tin, thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

(9) Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến có giá trị pháp lý tương đương bản giấy từ 01/7/2025

Tại Điều 38 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử bao gồm các giấy tờ theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 168/2025/NĐ-CP được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý tương đương hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy.

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ để được tư vấn, hỗ trợ:
Trung tâm Dịch vụ tài chính và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh
📍 Địa chỉ: Số 38, đường Nguyễn Công Trứ, Phường Thành Sen, Tỉnh Hà Tĩnh
📞 Điện thoại: 0915.747.838
🌐 Website: xuctiendautu.hatinh.gov.vn
️ Email:
xtdt.hatinh@gmail.com

File đính kèm: 2025_07_17_0826154776!~!623074.pdf 2025_07_17_0829002967!~!TT68-btc-863.pdf

Hoàng Hiền/XTĐT