15/07/2022 07:18:38
Phê duyệt kết quả DDCI Hà Tĩnh năm 2020 – 2021

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa phê duyệt kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh (DDCI) năm 2020 – 2021 tại Quyết định số 1405/QĐ-UBND ngày 12/7/2022. Theo đó Ngân hàng nhà nước là đơn vị dẫn đầu nhóm các sở, ban ngành với 92,90 điểm; Thị xã Hồng Lĩnh dẫn đầu nhóm các địa phương với 89,45 điểm.

DDCI là là Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã; được xây dựng trên cơ sở Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); dùng để đánh giá năng lực điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ban, ngành, địa phương nhằm mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm điều hành của các sở, ban, ngành, địa phương để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Hà Tĩnh.

Hội nghị tập huấn về DDCI Hà Tĩnh năm 2021

Đây là năm đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh triển khai đánh giá chỉ số DDCI. Chương trình khảo sát đánh giá đã thu hút 913 doanh nghiệp tham gia khảo sát trên quy mô khảo sát 1.900 doanh nghiệp. Đây là con số đáng ghi nhận cho năm đầu tiên khảo sát, thể hiện sự háo hức, nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp đối với bộ chỉ số DDCI..

Hầu hết các sở ban ngành đều được đánh giá ở mức tốt và khá, nhận được phản hồi khá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong các chỉ số thành phần, chi phí thời gian là chỉ số có điểm trung bình cao hơn hầu hết các chỉ số khác với độ hội tụ điểm số cao, cho thấy hầu hết các sở ban ngành được doanh nghiệp đánh giá khá tích cực trong việc xử lý linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Xếp hạng và điểm số chỉ số DDCI 2020-2021 khối Sở ban ngành

Ở khối địa phương, dẫn đầu bảng xếp hạng là Thị xã Hồng Lĩnh, với 89,45 điểm; tiếp theo lần lượt là Huyện Thạch Hà và Thành phố Hà Tĩnh. Hầu hết các địa phương có mức điểm không chênh lệch nhau quá lớn, cho thấy doanh nghiệp ở các địa phương đánh giá khá tốt các khía cạnh về năng lực điều hành của chính quyền huyện, thị xã, và thành phố.

Xếp hạng và điểm số chỉ số DDCI 2020-2021 khối Địa phương

Trong các chỉ số thành phần, các chỉ số về Chi phí thời gian và Chi phí không chính thức có mức độ hội tụ cao nhất và có điểm trung bình ở mức khá cao. Chỉ số chi phí thời gian của khối địa phương được doanh nghiệp đánh giá khá cao đặc biệt ở nội dung cán bộ hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ cho doanh nghiệp khi giải quyết công việc; cán bộ nhà nước tuân thủ quy định về mặt thời gian khi giải quyết TTHC và doanh nghiệp không bị trả lại, yêu cầu chỉnh sửa hồ sơ thủ tục hành chính đã được tiếp nhận. Với chỉ tiêu chi phí không chính thức, đa phần doanh nghiệp cho rằng không có hiện tượng cán bộ gây khó khăn/trì hoãn để trục lợi khi giải quyết TTHC và doanh nghiệp không phải trả bất cứ chi phí không chính thức nào cho cán bộ chính quyền địa phương.

Kết quả khảo sát DDCI đã cho thấy một góc nhìn về khả năng điều hành và hỗ trợ doanh nghiệp của các sở, ban, ngành, địa phương trong bối cảnh khó khăn chung của Hà Tĩnh do tác động của dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm qua. Với thực trạng các doanh nghiệp đều gặp khó khăn thì sự đồng hành và hỗ trợ của các đơn vị quản lý nhà nước là cần thiết và được doanh nghiệp ghi nhận trong khảo sát này.

Tại Quyết định phê duyệt kết quả, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ kết quả đánh giá DDCI năm 2020 - 2021, rà soát, phân tích cụ thể từng chỉ số thành phần, có giải pháp khắc phục, cải thiện để nâng cao chỉ số DDCI năm 2022 và các năm tiếp theo.

File đính kèm: Bao_cao_DDCI_Ha_Tinh_2020_-_2021_(final).pdf
12.7.22_QD-Phe-duyet-DDCI-2020-2021-(12.07.2022_15h54p43)_signed_(1).pdf


Đức Hoàng/XTĐT