Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Indonesia và Thương vụ Việt Nam tại Iran tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Indonesia và Iran.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam (Ảnh – Tạp chí Công thương điện tử)
Với mục đích nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Indonesia và Iran thông qua việc tổ chức Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tại Indonesia và Iran kết hợp giao thương, gặp gỡ, làm việc trực tiếp và tạo dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác xuất nhập khẩu tiềm năng tại các nước này. Giúp các doanh nghiệp khai thác tiềm năng thị trường Indonesia và Iran để tăng kim ngạch xuất khẩu vào các nước này; giảm dần việc xuất khẩu thông qua trung gian nhằm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, thu hút thêm các dự án đầu tư triển vọng.
Đoàn giao dịch thương mại tại Indonesia và Iran dự kiến diễn ra từ ngày 04 đến ngày 11 tháng 8 năm 2023 (thời gian chính thức thông báo sau). Trong thời gian này sẽ diễn ra các hoạt động: Tổ chức Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tại Indonesia và Iran; Tổ chức các cuộc tiếp xúc, giao dịch giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Indonesia và Iran; Khảo sát các kênh phân phối và làm việc với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, phân phối, đầu tư tại Indonesia và Iran.
Gian hàng Việt Nam giới thiệu các mặt hàng gạo, sữa và cà phê... tại Hội chợ triển lãm ở Indonesia (Ảnh https://vov.vn/)
Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh giới thiệu, thông tin đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết, nghiên cứu và đăng ký tham gia theo nhu cầu.
Gửi kèm các tài liệu của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương.
Iran là thị trường có dung lượng tiêu thụ lớn trong số các nước khu vực Trung Đông với dân số gần 86 triệu người. Việt Nam và Iran có nhiều cơ hội hợp tác thương mại chưa được khai thác. Theo Thương vụ Việt Nam tại Iran, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên là những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Iran, chiếm 82% kim ngạch xuất khẩu của nước này. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính của Iran là: máy móc không dùng điện (chiếm 17% tổng kim ngạch nhập khẩu), sắt thép (14%), hóa chất và các sản phẩm liên quan (11%), phương tiện vận tải (9%) và máy móc, công cụ và thiết bị điện (7%) ). Indonesia là thị trường lớn nhất ASEAN với hơn 270 triệu người tiêu dùng, trong đó tầng lớp trung lưu có quy mô ngày càng tăng, là thị trường có nhiều dư địa cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Trong giai đoạn 2018-2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Indonesia đạt trung bình 2 tỷ USD, trong đó cao nhất là năm 2018, với 3,5 tỷ USD. Sau hai năm do ảnh hưởng của Covid 19, kim ngạch đã có sự phục hồi đáng kể, ứng với 2,36 tỷ USD, xấp xỉ kim ngạch năm 2021. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 5/2023 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 392,07 triệu USD, tăng 4,88% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay đạt 2,07 tỷ USD, tăng 7,68% so với 5 tháng năm 2022. Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng nhiều sản phẩm cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xậy dựng, sản phẩm nhựa... |
Viết Cương - XTĐT